Phóng sự - ký sự

Hà Tĩnh Xe quá tải, quá khổ hoành hành

16:59 - 25/05/2018
( QHNN ) - Thời gian vừa qua tình trạng xe quá tải, quá khổ chở đất, đá, cát, vật liệu xây dựng và các công ty vận tải “tung hành” cày nát trên nhiều tuyến đường. Mặc dù các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã xử lý nhiều trường hợp vi pham nhưng trên thực tế cho thấy xe quá tải, quá khổ hoạt động không hề thuyên giảm mà trái lại đang có xu hướng gia tăng.

Xe tải vào ra mỏ đều cơi nới thành thùng và chở quá tải

Có mặt trên tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn đi qua xã Vượng Lộc huyện Can Lộc và phường Đậu Liêu thị xã Hồng Lĩnh, nơi đây mỗi ngày có hàng trăm xe tải vào chở đất, đá tại mỏ Huy Hoàng, mỏ VN1..và các bãi tập kết cát liên tục vào ra, đa phần xe đều cơi nới thành thùng từ 20 – 40 cm… Có một điều lạ nơi đây là thi thoảng vẫn có lực lượng chức năng làm việc, Tuy nhiên có một vài trường hợp bị xử lý còn hầu hết đều ung dung lưu thông, mặc nhiên đã biết xe mình vi phạm.
 


Xe quá tải cày nát đường dân sinh

 

Trên một số tuyến đường liên xã nhiều phương tiện không đậy bạt, cơi nới thành thùng cứ chạy trên đường một cách tự nhiên, dọc tuyến 15B đoạn đi qua xã Thạch Ngọc, Bắc Sơn, Thạch Vĩnh huyện Thạch Hà…xe tải chở đất từ mỏ đất và các điểm cải tạo đất phục vụ nông thôn mới rầm rập lưu thông, riêng nhu cầu san lấp mặt bằng cho các công trình dự án san lấp mặt trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh vô tư chở quá khổ, quá tải mà không bị các cơ quan chức năng xử lý, nếu có xử lý thì tỷ lệ như muối bỏ biển. Dư luận cho rắng sở dĩ các phương tiện vượt tải lưu thông được trên đường nhờ đã “ làm luật.”

Anh Phan Mỹ người điều khiển e mô tô trên tuyến này tỏ ra bức xúc “ xe chất đầy thùng chạy suốt ngày, chạy đua nhau để được chuyến khiến đất rơi vãi nhuốm vàng nhiều đoạn đường mà không thấy ai xử lý, bụi bặm ô nhiễm dân tui hứng chịu, tai nạn luôn rập rình, chứ biết kêu ai.

Có mặt tại các bãi tập kết cát ở Thị xã Hồng Lĩnh, hầu hết các bãi tập kết, nơi đây có khối cát lớn phục vụ cho huyện Lôc Hà, Thị Xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh, huyện Cẩm xuyên… trung bình mỗi ngày có hàng chục nghìn khối cát được vận chuyển đi. Dọc tuyến cát rơi vãi do chất quá cao...

Trao đổi với một tài xế trên địa bàn Hà Tĩnh xin được dấu tên “ Dù biết xe tôi chở đầy là vi phạm nhưng thử hỏi nếu không chở đầy thì ai mua. Khách hàng thấy ai chở đầy là họ mua, còn bắt xe tải chở quá tải thì thú thật với các anh thì bắt khi mô hết, cân xe chở thùng không, chứ chở hàng cân là quá tải cả.”

Công ty vận tải – xe tải phá nát đường giao thông nông thôn

Hiện tại, chế tài xử phạt đối với xe quá tải đối với lái xe lên tới 30 triệu đồng, đối với doanh nghiệp lên tới 60 triệu đồng. Vì thế mà xe tải đường dài thường chở đúng tải trọng, tuy nhiên nhiều địa phương do quản lý yếu kém, không kiên quyết xử lý vi phạm…nên tình trạng xe quá tải xẩy ra tại các cung đường ngắn, chủ yếu là chở vật liệu từ các mỏ

Mặc dù đường lên thôn Tân Tùng Sơn xã Tùng Lộc huyện Can Lộc được phép cho xe tải trọng 6 tấn lưu thông. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, phóng viên tạp chí Quê hương ngày nay có mặt tại hiện trường vụ việc xe quá trọng tải của công ty vận tải Nguyên Thảo có trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh đang cày nát con đường khi xe siêu trọng tải lưu thông trên tuyến đường.

Trao đổi với anh Đức giám đốc công ty Nguyên Thảo, anh Đức phân trần “ chúng tôi chở đạm cho người dân và vấn đề này chúng tôi đã xin ý kiến huyện Can Lộc rồi…”Đem vấn đề này trao đổi với ông Đặng Thọ Liễu “Việc chở đạm cho người dân em hỏi huyện xem sao”, Trong đi đó anh Nguyễn Duy Cường phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Can Lộc khẳng đinh “ Chúng tôi không có văn bản nào cho xe quá tải đi vào đường dân. Vấn đề đường đó do xã quản lý”. Qủa bóng trách nhiệm lại được đùn đá, còn người dân phải chứng kiến con đường mình hàng ngày qua lại bị nát tươm. Một anh tài lái xe tải cho biết “ Riêng xe tải 7 tấn chúng tôi đi tắt về đường này bị anh Bình bắt xử lý và tuyệt đối nghiêm cấm, giờ cho xe siêu trọng tải thế này thì chả khác gì cấm chó chạy mà cho voi giày.”
 


Hình ảnh Xe Nguyên Thảo đi vào đường giới hạn 6 tấn

 

Có mặt tại xã Phú Lộc, nơi đây có nhiều xe chở đất phục vụ cho các công trình dự án vùng lân cận trên địa bàn huyện Can Lộc cũng thường xuyên chở vượt thành thùng, xe tải rầm rậm chở đất khiến cho mặt đường bị cày xới bong tróc, nham nhở, tạo nhiều ổ gà, ổ trâu, đất đá rơi vãi xuống nền đường gây bụi bặm gây ô nhiễm môi trường nhưng đơn vị vận tải không bố trí công nhân quét dọn. Đặc biệt tại các vùng nông thôn trên các tuyến đường liên huyện, liên xã thường có nhiều nhánh rẽ, lối tắt, các xe tải thường lợi dụng để trốn tránh cơ quan chức năng.

Các tuyến đường bị tàn phá nặng nề bởi xe tải. Nếu không xử lý triệt để thì tình trạng đường xuống cấp sẽ ngày một nghiêm trọng. Thiết nghĩ tĩnh Hà Tĩnh cần thực hiện nghiêm việc đo tải trọng ngay tại mỏ vật liệu để theo dõi chặt chẽ trọng tải xe, khối lượng xe khi xuất bến cũng như ở các bãi bán hàng trên địa bàn.

(chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các số tiếp theo)
Văn Mạnh – Đức Anh
nguồn: QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY


 
3
0
Bài viết cùng danh mục
Bài viết mới nhất
Loại Mua vào Bán ra
Vàng SJC 1L - 10L 41.560 41.830
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 41.550 42.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 41.550 42.100
Vàng nữ trang 99,99% 41.030 41.830
Vàng nữ trang 99% 40.416 41.416
Vàng nữ trang 75% 30.126 31.526
Vàng nữ trang 58,3% 23.139 24.539
Vàng nữ trang 41,7% 16.195 17.595
  Mua vào Bán ra
AUD 15492.03 15850.57
CAD 17254.9 17707.7
CHF 22932.05 23486.43
DKK 0 3476.26
EUR 25342.11 26181.77
GBP 28820.82 29282.35
HKD 2915.34 2979.85
INR 0 338.69
JPY 207.19 215.35
KRW 18.15 20.63
KWD 0 79169.89
MYR 0 5584.81
NOK 0 2590.27
RUB 0 401.22
SAR 0 6412.62
SEK 0 2388.99
SGD 16728.55 17030.47
THB 747.13 778.3
USD 23145 23265