Phóng sự - ký sự

Hà Tĩnh: Xe quá khổ, quá tải tái diễn hoành hành trở lại

06:43 - 17/01/2019
(QHNN) - Tình trạng xe chở vật liệu được gia cố, cơi nới thành thùng để tăng khối lượng hàng hoá quá tải trọng ngang nhiên lưu thông đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Không chỉ góp phần làm xuống cấp nhanh chóng các tuyến đường tỉnh lộ, đường “nông thôn mới” mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên Quê Hương Ngày Nay tại các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: Hương Khê, Can Lộc, Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân… đang oằn mình gánh chịu hàng nghìn lượt xe chở đất, cát sỏi (vật liệu) luôn trong tình trạng đắp cao (có ngọn - PV) vượt quá thành thùng rất nhiều, mặc dù thùng xe đã được cơi nới từ 20 đến 30 cm, bạt che phủ sơ sài.
 

Không chỉ xe nội tỉnh mà xe ngoại tỉnh quá tải trọng

lưu thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
 

Chỉ một thời gian ngắn tại tuyến quốc lộ 15B, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục phương tiện có dấu hiệu vi phạm các lỗi cơi nới thành thùng và chở quá tải. Tuy nhiên, khi được hỏi thì hầu hết các lái xe đều cho rằng, vì muốn kiếm thêm thu nhập chứ hiện nay cước vận chuyển thấp, giá xăng dầu lại cao bên cạnh đó còn tiền luật nọ kia nữa. Xe chở bằng thành thùng thì không đủ tiền cước vận chuyển, họ đành phải bất chấp pháp luật, bất chấp tính mạng của người tham gia giao thông.
 

Xe quá tải không che chắn bạt ngang nhiên lưu thông

trên quốc lộ 1A thuộc địa phận Cẩm Xuyên

Còn đối với các chủ mỏ và chủ các điểm tập kết vật liệu xây dựng, thì hầu hết đều không quản lý chặt chẽ việc bốc xếp, mà chỉ bán theo yêu cầu của lái xe và chủ phương tiện. Một phần vì lợi nhuận, một phần vì họ muốn lôi kéo, thu hút khách hàng của mình. Có thể nói, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá tải tái diễn trong thời gian qua.

Những hệ lụy do các phương tiện chở quá khổ, quá tải gây ra thì đã rõ. Tuy nhiên, tại sao tình trạng này lại vẫn diễn ra ngang nhiên trên nhiều tuyến đường, bất chấp dư luận, thậm chí là bất chấp pháp luật, xem thường cả tính mạng người tham gia giao thông?
 

Một chiến sỹ CSGT cho biết: “Để giảm thiểu tình trạng này, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do lực lượng CSGT quá mỏng, nên không thể thường xuyên tuần tra kiểm soát được. Bên cạnh đó, các lái xe thường lợi dụng vào thời điểm giao ca của lực lượng chức năng, hoặc thời gian buổi tối, sáng sớm tranh thủ vận chuyển, nên công tác tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Còn với lực lượng Thanh tra giao thông, họ cũng đang có những khó khăn riêng của mình. Theo quy định, thanh tra giao thông chỉ được phép kiểm tra những xe có dấu hiệu vi phạm, vì thế việc dừng xe để kiểm tra của lực lượng này gặp khó khăn. Mặt khác, hiện nay các xe quá tải chủ yếu là chở vật liệu xây dựng đất, đá, cát…, mà các mỏ đất, đá hay bãi tập kết vật liệu chủ yếu là đấu nối với các tuyến đường quốc lộ, trong khi đó trên tuyến quốc lộ lực lượng thanh tra giao thông không được phép dừng xe để kiểm tra”.
 

Dàn xe quá tải trọng bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý
 

Kiểm soát là vậy, tuy nhiên không ít lần phóng viên đã bắt gặp phương tiện chở quá tải ngang nhiên chạy qua mặt lực lượng chức năng. Cũng phải nói thêm rằng, nhiều địa bàn lực lượng chức năng đang cho thấy sự thiếu quyết liệt. Có nhiều tuyến đường tuần tra theo kiểu chiếu lệ, rồi rút quân, mặc cho xe ngang nhiên chở vật liệu quá tải. Tình trạng này xuất phát từ sự lơ là, buông lỏng, hay cố tình tiếp tay của một bộ phận lực lượng chức năng…?
Hệ lụy từ việc hoành hành của các xe quá khổ, quá tải dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, phá nát hạ tầng giao thông, khiến đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” qua lại trên đường. Đã có những thời điểm Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, sử dụng cả những biện pháp mạnh như đóng cửa mỏ đối với những điểm mỏ không tuân thủ xuất hàng theo quy định, hay sẵn sàng cắt bỏ thành thùng của những phương tiện vận tải cố tình cơi nới…Chính điều đó đã đưa hoạt động vận tải vật liệu xây dựng đi vào nề nếp trong suốt một thời gian khá dài. Tiếc rằng đến thời điểm hiện tại, sự nề nếp nói trên đã không còn được duy trì, xe quá khổ quá tải lại tiếp tục tung hoành.
 

Theo ghi nhận của PV, trước tình trạng xe quá tải trọng diễn ra ngang nhiên, ngày 7/1 tại QL1B tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh, tổ cân tải trọng phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện dàn xe chở quá tải trọng cho phép trung bình từ 22 - 89%. Tổ công tác thuộc Phòng CSGT tiến hành cân để kiểm tra, lập biên bản, xử phạt đoàn xe với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, đồng thời, yêu cầu các tài xế hạ tải, vận chuyển đúng tải trọng quy định…

Thiết nghĩ, trước tình trạng xem thường tính mạng người tham gia giao thông cũng như coi thường pháp luật. Các ban ngành liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh cần tăng cường quản lý và đặt biệt bố trí thêm các trạm CSGT để kiểm tra, mạnh tay xử lý những sai phạm đặt biệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là trong dịp cuối năm.
 

XUÂNBẮC.
Nguồn: QUÊHƯƠNGNGÀYNAY.

2
0
Bài viết cùng danh mục
Bài viết mới nhất
Loại Mua vào Bán ra
Vàng SJC 1L - 10L 41.560 41.830
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 41.550 42.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 41.550 42.100
Vàng nữ trang 99,99% 41.030 41.830
Vàng nữ trang 99% 40.416 41.416
Vàng nữ trang 75% 30.126 31.526
Vàng nữ trang 58,3% 23.139 24.539
Vàng nữ trang 41,7% 16.195 17.595
  Mua vào Bán ra
AUD 15492.03 15850.57
CAD 17254.9 17707.7
CHF 22932.05 23486.43
DKK 0 3476.26
EUR 25342.11 26181.77
GBP 28820.82 29282.35
HKD 2915.34 2979.85
INR 0 338.69
JPY 207.19 215.35
KRW 18.15 20.63
KWD 0 79169.89
MYR 0 5584.81
NOK 0 2590.27
RUB 0 401.22
SAR 0 6412.62
SEK 0 2388.99
SGD 16728.55 17030.47
THB 747.13 778.3
USD 23145 23265