Chính trị & thời luận

Hà Tĩnh: Bất cập trong quy hoạch khu neo đậu và hạ tầng cảng cá

10:16 - 07/01/2019
(QHNN) - Nghề đánh bắt thủy, hải sản trên địa bàn Hà Tĩnh được coi là có tiềm năng phát triển mạnh. Tuy nhiên sự bất cập trong quy hoạch khu neo đậu và hệ thống hạ tầng yếu kém đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của hoạt động khai thác thủy, hải sản của người dân.
 

Thực hiện theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ của địa phương, ngư dân Hà Tĩnh đã đầu tư, cải hoán hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn. Tuy nhiên, do bất cập trong quy hoạch khu neo đậu và hệ thống cơ sở hạ tầng các cảng cá còn yếu kém làm chậm phát triển kinh tế trong hoạt động khai thác thủy, hải sản.
 

Luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, nhiều tàu cá có mã lực lớn không thể vào cảng, neo đầu xa bờ và dùng thuyền nhỏ tăng bo sau mỗi chuyến ra khơi về.

Được biết, Hà Tĩnh có tới 4 cảng cá gồm: Xuân Hội, Cửa Sót, Cẩm Nhượng và cảng Vũng Áng. Với lợi thế về phát triển kinh tế trong việc đánh bắt khai thác thủy, hải sản. Tuy nhiên do thiếu nguồn lực đầu tư về cơ sở hạ tầng khu neo đậu và nạo vét luồng lạch dẫn đến bị bồi lắng nghiêm trọng khiến việc ra vào rất khó khăn đối với tàu có mã lực lớn. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương, chính sách phát triển tàu lớn của tỉnh và theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ.
 

Ngư dân Trần Văn Sinh trú xã Thạch Bằng, Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Sau hàng chục năm bám biển trên những chiếc tàu công suất nhỏ, khi có những chính sách ưu đãi hỗ trợ ngư dân đóng tàu võ thép để mở rộng ngư trường khai thác, ngư dân chúng tôi rất vui mừng. Nhưng bên cạnh đó có nhiều lo lắng và trăn trở, khi đưa tàu vỏ thép có công suất 820 mã lực vào hoạt động thì lại phải đối mặt với nỗi lo bến bãi. Cảng Cửa Sót vốn chỉ thiết kế cho tàu dưới 300 mã lực cập bến, nay luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, khiến việc ra vào rất khó khăn. Khi thủy triều đạt đỉnh thì tàu vỏ thép của chúng tôi mới cựa quậy ra vào được.

Ngư dân Tôn Đức Vinh chủ tàu vỏ thép ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) cho hay, hạ thủy chiếc tàu có công suất lớn với ý định ban đầu của tôi là cập bến ở Cửa Nhượng để tiện cho gần nhà nhưng cửa lạch ở đây cạn quá, tàu lớn không thể vào tận nơi được, phải đậu cách bến hơn 2 km. Vì sự bất tiện này nên sau mỗi chuyến ra khơi, tàu tôi phải lựa chọn cảng Cửa Hội (Nghi Xuân) làm điểm neo đậu.

“Mặc dù biết hệ thống bến cảng ở đây chỉ đáp ứng cho tàu có công suất 300 mã lực và cảng Xuân Hội cũng đang quá tải nhưng hiện nay chẳng còn cách nào hơn” anh Vinh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV được biết, năm 2007 cảng cá Cửa Sót và Xuân Hội được đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô có hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá khá bài bản, thu hút hàng trăm tàu thuyền trong, ngoài tỉnh vào đổ hàng và tiếp tế nhiên liệu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang bất cập và khó khăn với tàu có mã lực lớn bởi khu neo đậu chật hẹp.

Ông Bùi Tấn Sơn – Trưởng ban quản lý cảng cá Hà Tĩnh cho biết: Theo quy mô xây dựng, các cảng cá trên địa bàn đều không đủ điều kiện cho tàu trên 300 mã lực neo đậu. Tuy nhiên hiện nay các tàu vỏ thép 800 mã lực đang tạm cư trú ở Cảng cá Xuân Hội và Cảng cá Cửa Sót khiến hệ thống bến đỗ ở đây vốn đã chật chội nay càng bức bí hơn. Bởi chiều dài của mỗi tàu vỏ thép 24m, cảng thường xuyên đón tiếp 5 tàu vỏ thép về neo đậu, riêng chiều dài của các tàu này đã chiếm hết chiều dài của cảng cá, đó là chưa nói đến mỗi ngày cảng phải đón tiếp hàng chục tàu vỏ gỗ có công suất dưới 750 mã lực/tàu vào cập bến.

Mặc dù Ban Quản lý cảng đã cố gắng bố trí, sắp xếp để cho các tàu thuyền thuận lợi trong việc ra vào, tiếp tế nhưng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. “Về mặt pháp lý, hệ thống cảng ở Hà Tĩnh không đủ điều kiện để tiếp nhận tàu có công suất trên 300 mã lực, tuy nhiên nếu không cho vào neo đậu thì các tàu này biết phải neo đậu chỗ nào?”,ông Sơn cho biết thêm.
 

Hệ thống khu neo đậu và cơ sở hạ tầng cảng cá Cửa Sót chỉ thiết kê cho tàu 300 mã lực trở xuống.

Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ là chủ trương mang tính chiến lược của Chính phủ nhằm tạo cơ hội cho ngư dân vươn xa, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đặc biệt, đối với Hà Tĩnh, sau sự cố môi trường biển vừa qua, hiệu quả của việc đầu tư, cải hoán tàu đánh bắt có công suất lớn để vươn khơi càng lớn.


Tuy nhiên với hạ tầng cảng cá yếu kém như hiện nay, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của bà con trong hoạt động trong lĩnh vực thủy, hải sản, để ngành khai thác thủy, hải sản địa phương phát huy được những lợi thế và tiềm năng sẵn có, tỉnh Hà Tĩnh phải sớm xây dựng một giải pháp tổng thể nhằm nâng cấp, hiện đại hóa các cảng cá và phát triển toàn diện hệ thống hạ tầng dịch vụ nghề cá trên địa bàn.

XUÂN BẮC.

Nguồn: QUÊHƯƠNGNGÀYNAY.

1
0
Bài viết cùng danh mục
Bài viết mới nhất
Loại Mua vào Bán ra
Vàng SJC 1L - 10L 41.560 41.830
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 41.550 42.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 41.550 42.100
Vàng nữ trang 99,99% 41.030 41.830
Vàng nữ trang 99% 40.416 41.416
Vàng nữ trang 75% 30.126 31.526
Vàng nữ trang 58,3% 23.139 24.539
Vàng nữ trang 41,7% 16.195 17.595
  Mua vào Bán ra
AUD 15492.03 15850.57
CAD 17254.9 17707.7
CHF 22932.05 23486.43
DKK 0 3476.26
EUR 25342.11 26181.77
GBP 28820.82 29282.35
HKD 2915.34 2979.85
INR 0 338.69
JPY 207.19 215.35
KRW 18.15 20.63
KWD 0 79169.89
MYR 0 5584.81
NOK 0 2590.27
RUB 0 401.22
SAR 0 6412.62
SEK 0 2388.99
SGD 16728.55 17030.47
THB 747.13 778.3
USD 23145 23265